5 loại thực phẩm bé dưới 1 tuổi không nên ăn các mẹ lưu ý



Dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi rất quan trọng, vì vậy các mẹ cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm để giúp bé phát triển toàn diện. Nhưng có một số loại thực phẩm mẹ cần lưu ý, không nên cho bé dưới 1 tuổi được sử dụng để bảo đảm sức khỏe cho bé.


Mật ong là thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe nhưng nó lại gây hại đối với trẻ dưới 1 tuổi
Khi bé của mẹ bước vào thời kì ăn dặm, bé sẽ được làm quen với các loại thực phẩm, điều đó thật là thú vị với trẻ. Nhưng chắc chắn một điều rằng, các mẹ sẽ rất băn khoăn không biết lựa chọn thực phẩm nào là tốt cho bé. Sau đây là 5 loại thực phẩm theo các chuyên gia khuyến nghị và khuyến cáo không được dùng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Mật ong


Mật ong là loại thực phẩm rất tốt , chữa trị được nhiều bệnh ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên đối với trẻ trong độ tuổi sơ sinh thì mật ong là loại thực phẩm rất nguy hiểm bởi vì mật ong có chứa một số bào tử ngộ độc có thể gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ. Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn mật ong dù nguyên chất hay nấu cùng các loại thực phẩm khác. Không chỉ vì nhiều đường, mật ong không tốt cho trẻ sơ sinh vì chứa vi khuẩn Clostridium botulinum. Mặc dù vô hại với người lớn nhưng những vi khuẩn này tiết ra độc tố có thể dẫn đến teo cơ bắp, kém ăn… và thậm chí bại liệt ở trẻ nhỏ. Do đó các mẹ tuyệt đối không cho con sử dụng mật ong trong độ tuổi dưới 1 tuổi.



Hải sản có vỏ rất dễ gây dị ứng cho trẻ dưới 1 tuổi

Sữa bò

Chỉ cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa bột công thức cho đến khi tròn 1 tuổi. Trong sữa bò có chứa rất nhiều protein và enzim mà hệ thống tiêu hóa còn non nớt của trẻ không thể tiêu hóa được. Một số khoáng chất trong sữa tươi có thể gây hại cho thận hoặc kích ứng dạ dày và ruột của bé. Ngoài ra, sữa bò không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời.

Lòng trắng trứng

Trứng là loại thực phẩm tuyệt vời chứa nhiều protein, vitamin D, các vitamin và khoáng chất khác nhưng không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn lòng trắng trứng để tránh bị dị ứng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn sau 7-10 tháng tuổi có thể cho trẻ ăn lòng đỏ trứng. Đến 5 tuổi trẻ sẽ phát triển hệ thống miễn dịch chống lại dị ứng lòng trắng trứng.

Hải sản có vỏ

Một loại thực phẩm khác có thể gây dị ứng cho trẻ là hải sản, đặc biệt là hải sản có vỏ như tôm, cua, sò, ngao, ốc… vì vậy, bác sỹ đặc biệt khuyên các mẹ chỉ nên cho bé ăn sau năm đầu đời. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ ăn các loại cá không xương, kể cả cá ngừ nhất là nếu trong gia đình bạn có tiền sử dị ứng hải sản. Đặc biệt lưu ý không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn bất kỳ loại hải sản nào có vỏ.


Nước ép trái cây giàu vitamin C dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và đau dạ dày đối với trẻ dưới 1 tuổi

Còn nếu các bé nhà bạn trong khoảng 3 tháng tuổi thì nên đọc qua bài thực đơn ăn dặm dành cho bé 3 tháng tuổi để hiểu rõ cách cho bé ăn dặm.

Hoa quả, nước trái cây chứa nhiều vitamin C và axit

Trong nước ép chứa nhiều đường và mất đi nhiều chất dinh dưỡng khác mà chỉ có trong trái cây nguyên vẹn. Bé dưới 1 tuổi nếu uống quá nhiều nước ép hoa quả sẽ không hấp thu được đủ sữa mẹ, sữa bột, thức ăn dặm giàu dinh dưỡng có thể dẫn tới suy dinh dưỡng. Thêm vào đó, một vài trẻ hấp thu quá nhiều khối lượng nước ép hoa quả sẽ có thể bị đau dạ dày hoặc tiêu chảy.
Tránh cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn các loại trái cây và nước trái cây như cam, quýt, bưởi, chanh. Những trái cây này chứa nhiều vitamin C và axit có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của trẻ. Nếu muốn cho trẻ uống nước trái cây (sau khi có sự đồng ý của bác sĩ) hãy lựa chọn các loại nước ép táo, lê, nho trắng và pha loãng với nước.

Xem thêm các tin tức khác mới nhất của Beaba .

Nhận xét