Những lỗi cơ bản thường gặp và biện pháp khi sử dụng máy hấp xay


Máy hấp xay ngày nay càng ngày càng được các gia đình hiện đại sử dụng để chế biến món ăn dành cho bé. Nhưng việc sử dụng không đúng cách máy hấp xay rất dễ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy, và an toàn cho người dùng. Cùng tham khảo những lỗi cơ bản thường gặp và biện pháp khi sử dụng máy hấp xay.


Sử dụng máy hấp xay không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến độ bền của máy cũng như an toàn của người sử dụng

Các dòng máy xay sinh tố hiện đại, nhất là máy hấp xay là loại máy hiện đại được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và không quá phức tạp, nhưng nó cũng không phải quá dễ dàng nếu bạn không sử dụng đúng cách. Một số lỗi trong quá trình sử dụng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô tình gây hại cho máy và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

 Sau đây là những lỗi cơ bản thường gặp khi sử dụng máy xay sinh tố và cách khắc phục để chúng ta có những cách sử dụng hợp lý nhất làm sao hạn chế tối đa có thể các sự cố xảy ra.

Không rút ổ cắm điện sau khi sử dụng xong

Việc không rút ổ cắm điện sau khi sử dụng xong máy móc là một thói quen xấu, nhất là đối với dòng máy hấp xay. Khi máy liên tục được cắm điện mà không ngắt nguồn sẽ khiến máy có tuổi thọ kém hơn, vô tình nhấn nút khỏi động có thể gây vỡ máy, và điều nguy hiểm với nguồn điện luôn xảy ra nếu bạn tháo rời các cối xay của thiết bị mà nguồn điện vẫn cắm. 

Chính vì vậy, khi sử sụng máy xong, việc đầu tiên bạn cần làm rút ổ cắm điện và nhấc cối ra khỏi bệ để vệ sinh. Cẩn thận với lưỡi dao và các bộ phận cắt của máy xay trong khi vận hành và vệ sinh.

Không kiểm tra máy hấp xay trước khi sử dụng

Khi sử dụng máy hấp xay, các mẹ thường quên mất việc kiểm tra máy mà đã cho luôn thực phẩm vào cối để xay. Đôi khi các mẹ cũng quên luôn việc kiểm tra xe cối đã lắp đúng khớp hay chưa, có vật lạ gì bên trong cối xay hay không? Việc làm này hạn chế vấn đề hỏng hóc máy, cháy máy hay vỡ do va đập vật lạ.

Để máy hoạt động liên tục

Máy hấp xay là dòng máy tích hợp nhiều chức năng trong một chiếc máy, vì thế đối mỗi chức năng thì máy có những chế độ hoạt động và thời gian nghỉ khác nhau. Chức năng hấp hay tiệt trùng bình sữa, máy có thể cho bạn cắm liên tục trong một thời gian dài khoảng 15 phút, nhưng đối với chức năng xay thức ăn thì không. 

Cũng giống như chiếc máy xay sinh tố thông thường, khi sử dụng ở chế độ xay bạn cũng cần cho máy nghỉ liên tục, tránh xay quá 20 giây một lần xay, điều này dễ gây quá tải, cháy mô tơ của máy.

Nguyên liệu quá nhiều, không đúng định mức cho phép

Đối với mỗi dòng máy, các nhà sản xuất đều đưa ra định mức Min và Max cho phép. Nếu sử dụng nhiều quá số lượng cho phép của máy sẽ gây quá tải, cháy mô tơ.

Ngoài ra, các mẹ do vội cũng thường xuyên quên việc cắt nhỏ thức ăn, rau, và một số loại thực phẩm không được phân loại cũng gây ảnh hưởng đến mô tơ của máy.



Một trong những lỗi đơn gian, hay gặp nhất đó là không ngắt nguồn điện khi đã sử dụng máy xong

Không rửa máy ngay sau khi sử dụng


Khi chế biến máy hấp xay xong, một số mẹ có thói quen để cối nấu lại để rửa chung với bát đũa. Thói quen này tạo môi trường cho vi khuẩn gây bệnh cho trẻ nhỏ, vì những mảng bám thức ăn còn xót lại trên thành máy sẽ giúp vi khuẩn bảm vào máy nhanh hơn, và rất khó để loại bỏ chúng. Ngay sau khi xay thực phẩm xong, bạn nên đổ nước vào ngâm và làm sạch máy ngay sau đó để đảm bảo vệ sinh.

Lượng chất lỏng sử dụng không hợp lý


Máy hấp xay sẽ là lượng nước trong thực phẩm tăng lên so với lượng nước ban đầu. Vì vậy, để tránh tình trạng món ăn quá nhiều nước mất ngon, bạn chỉ nên bổ sung nước khi sắp hoàn thành. Lượng chất lỏng sử dụng ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình vận hành máy. Nếu lượng chất lỏng ít hoặc nhiều cũng ảnh hưởng đến quá trình xay của chức năng xay.

Vệ sinh không đúng cách

Cách vệ sinh máy cũng ảnh hưởng không nhỏ đến độ bền của máy hấp xay chính hãng. Khi vệ sinh sản phẩm, bạn xả nước trực tiếp vào thân máy hay sử dụng tấm rửa kim loại, chất tẩy rửa, chất lỏng có tính ăn mòn, rửa xong, bạn không lau khô máy cũng là nguyên nhân làm máy khiến máy có mùi khó chịu và nhanh chóng bị hỏng hóc.

Để khắc phục vấn đề này khi vệ sinh máy, bạn thấm nước rửa chén vào miếng giẻ mềm, chùi rửa sạch cối, nắp cối. Rửa máy dưới vòi nước mạnh, xúc thật mạnh để những gì còn sót lại có thể ra hết. Ngâm và rửa sạch dao xay bằng bàn chải mềm. Khi máy đã thật sạch, lấy giẻ mềm, ẩm lau, sau đó hong chỗ thoáng mát hoặc úp xuống.

Trên đây là những lỗi phổ biến khi sử dụng máy hấp xay và cách khắc phục. Hi vọng các mẹ sẽ chế biến những món ăn thơm ngon từ chiếc máy mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh, đảm bảo tuổi thọ của máy.

Đọc thêm nhiều tin tức khác của BEABA nhé.


Nhận xét