Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật phổ biến dành cho bé

Thực đơn ăn dặm của Nhật đang được các bà mẹ ông bố ưa dùng trong những năm trở lại đây. Hiện nay tại Việt Nam có 3 phương pháp ăn dặm chính là phương pháp ăn dặm truyền thống, kiểu Nhật và ăn dặm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại( còn gọi là Baby Led Weaning).

Mỗi phương pháp đều có một cái hay riêng tùy theo cách sơ chế, điều kiện thời gian của các mẹ. Tuy nhiên, vì tính khoa học và văn minh nên phương pháp ăn dặm kiểu Nhật được nhiều mẹ làm theo về hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp theo độ tuổi của trẻ.
Trong tháng đầu tiên trẻ em bắt đầu ăn dặm, các mẹ hãy lên khung giờ và có chế độ cũng như số lượng vừa phải để bé tập làm quen dần với phương pháp ăn dặm này. Bên cạnh đó, tùy theo độ tuổi của bé, các mẹ hãy duy trì lượng sữa mẹ hoặc sữa công thức cho bé từ 500-1000ml mỗi ngày.
Các mẹ vẫn đang thắc mắc phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là gì? Dưới đây chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi trên.

I.Phương pháp ăn dặm Nhật là gì?

Ăn dặm theo kiểu Nhật là phương pháp cho bé ăn dặm theo phương pháp kích thích trẻ ăn ngon, tiêu hóa tốt và bổ sung các chất dinh dưỡng. Ăn dặm kiểu Nhật chú trọng chế biến riêng từng loại thức ăn, tinh bột, rau củ, thịt cá đều nếu thành món chứ không trộn lẫn vào nhau. Ăn dặm kiểu Nhật khuyến khích cho bé ăn thô sớm từ 5 tháng tuổi đến 1 tuổi đã có thể ăn theo phương pháp này.

II. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp ăn dặm Nhật

Ưu điểm của ăn dặm kiểu Nhật

- Bé có thể cảm nhận được mùi vị riêng của từng loại thức ăn.
- Bé có khả năng ăn thô sớm.
- Cho bé ăn nhạt.
- Cho bé ngồi ghế ăn, ăn tập trung, không ăn rong, không vừa ăn vừa chơi, không ép ăn.


Nhược điểm của ăn dặm kiểu Nhật

- Mẹ mất nhiều thời gian nấu nướng, chế biến. Các mẹ ở Nhật sau khi sinh thường nghỉ hẳn ở nhà nuôi con nên có điều kiện thực hiện chế độ ăn uống này cho bé.
- Giai đoạn đầu tập cho bé ăn đủ các nhóm dinh dưỡng khá khó khăn nên có thể bé tăng cân chậm.
- Mẹ phải chịu áp lực từ gia đình và người xung quanh khi theo phương pháp này.

III. Những lưu ý khi trong phương pháp ăn dặm của Nhật mà mẹ cần phải biết

Theo truyền thống ở Nhật, sau khi các bé được 3 tháng sẽ được mẹ tập cho ăn dặm. Do vậy mỗi ngày mẹ  cho con ăn dặm một bữa ở Nhật để giúp bé làm quen với mùi vị thức ăn, phát triển khả năng vị giác của bé.
Khi bé ăn dặm, cha mẹ nên sử dụng các loại thực phẩm mà gia đình hay sử dụng và nên tự nấu cho bé, không nên dựa vào thức ăn làm sẵn, ngoại trừ những thời điểm quá bận rộn hoặc đi chơi xa.
Không nên nêm nếm gia vị cho trẻ dưới 1 tuổi.
Khi bé ăn dặm, mẹ có thể bắt đầu bằng những thức ăn mềm nhuyễn và chuyển dần sang thức ăn thô, lợn cợn ít, lợn cợn nhiều trong khoảng vài tháng đầu tiên.
Bữa ăn dặm của bé chỉ nên chỉ kéo dài tối đa 30 phút.
Bữa ăn của bé sẽ đủ 3 nhóm thực phẩm: tinh bột, đạm và vitamin theo chuẩn “vàng- đỏ -xanh”. Những món ăn này sẽ được thường xuyên thay đổi để bé quen dầu với nhiều loại thực phẩm khác nhau.
Mẹ nên cho con ăn dặm bằng muỗng để bé quen dần và cai sữa cho bé sớm.
Hãy truy cập trang web: babycookbeabasport.blog.com để xem thêm các tin khác.








Nhận xét