Những thực phẩm vàng giàu canxi mẹ cần bổ sung cho bé vào mùa đông


Canxi là một thành phần quan trọng để phát triển hệ xương của bé, bởi 99% canxi trong cơ thể nằm ở xương và răng. Vì vậy, bổ sung thực phẩm giàu canxi thường xuyên cho trẻ làm một việc làm cần thiết, nhất là vào mùa đông lạnh.



Bổ sung canxi cho trẻ để có một hệ xương chắc khỏe

Vào mùa đông, trẻ thường bị thiếu một lượng canxi đáng kể vì mùa này ít nắng, quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể giảm sút. Thêm vào đó, do tâm lý của các bậc phục huynh thường sợ con bị lạnh nên ít cho trẻ ra ngoài chơi và vận động ngoài trời, khiến cơ thể không hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời để dẫn truyền canxi. Ngoài ra, khi bổ sung canxi nhiều vào một thời điểm quá nhiều sẽ dẫn đến trẻ bị nóng trong người, dễ bị táo bón, vì vậy mùa lạnh chính là thời điểm thích hợp để bổ sung canxi cho trẻ.

Hạn chế sử dụng các thực phẩm thức năng bổ sung canxi cho trẻ, các bà mẹ cần phải chú trọng bổ sung canxi cho con qua chế độ ăn hàng ngày. Canxi có nhiều trong các thực phẩm như: sữa, đậu nành, ngũ cốc (yến mạch, vừng đen), rau xanh (rau dền, cải chíp), trái cây (cam quýt, dâu, kiwi), hải sản (tôm, cua, cá)… Trong đó, cua là thực phẩm dễ chế biến, ngon miệng và giúp bé phát triển tốt.

Các loại rau có màu xanh đậm chứa một hàm lượng canxi cao

Những thực phẩm vàng giàu canxi mẹ cần bổ sung cho bé vào mùa đông:
Sữa, các chế phẩm từ sữa

Sữa là sản phẩm có chứa hàm lượng Canxi cao và dễ hấp thu nhất trong các loại thực phẩm. Sữa dễ uống và có nhiều chế phẩm phù hợp với khẩu vị của các bé. Ngoài sữa bò tươi, mẹ có thể chọn cho bé các chế phẩm làm từ sữa như sữa chua, váng sữa, phô mai,… để bổ sung cho bé. Lưu ý, nếu bé bị dị ứng sữa bò thì mẹ có thể lựa chọn các loại sữa khác thay thế, như sữa từ các loại hạt hoặc đổi sang dùng sữa có thành phần đạm thủy phân toàn phần để phù hợp với cơ chế hấp thu của cơ thể bé.

Các loại rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm như rau chân vịt, bông cải xanh, rau cải,… có hàm lượng Canxi cao, rất tốt cho sự phát triển của các bé. Ngoài ra, rau xanh còn chứa các thành phần vitamin, chất xơ rất tốt cho cơ thể bé.

Các loại đậu

Các loại đậu như : đậu nành, đậu đỏ, đậu đen,... đều là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể. Không chỉ vây, các loại hạt đậu còn rất giàu protein và vitamin D, giúp bé hấp thụ canxi một cách tốt nhất.


Hoa quả, đặc biệt là cam

Hoa quả rất giàu vitamin tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, quả cam ngoài việc chứa nhiều vitamin C tốt cho sức đề kháng của trẻ còn chứa nhiều canxi rất tốt hệ xương. Vì thế, vào mùa đông mẹ có thể cho con ăn cam cả múi hoặc vắt thành nước uống bổ sung.


Cam là thức uống giàu vitamin C và canxi

Ngũ cốc các loại

Ngũ cốc là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho trẻ để có cơ thể phát triển toàn diện. Bổ sung ngũ cốc cho trẻ mỗi ngày là góp phần cung cấp các chất dĩnh dưỡng cần thiết cho trẻ hoạt động. Đặc biệt, gạo lứt là thực phẩm rất giàu canxi và mẹ có thể nấu cháo gạo lức cho bé ăn vào mùa đông. Ngoài ra, các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, óc cho đều chứa rất nhiều canxi. Để con sử dụng dễ dàng, mẹ có thể nghiền hạt thành bột để bổ sung vào cháo cho con. Tuy nhiên các mẹ chỉ nên sử dụng lượng hạt vừa đủ vì chúng chứa khá nhiều năng lượng, có thể làm bé tăng cân, béo phì.
Điều đặc biệt trong các loại hạt, chính là hạt vừng. Tuy nhỏ bé nhưng nó lại có một lượng canxi lớn không ngờ. Mẹ có thể làm thêm vừng vào cháo hoặc làm những món bánh vừa thơm ngon, lại bổ dưỡng cho con.


Thực phẩm như: thịt, cá

Các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá trích, cá ngừ đều rất giàu canxi nhưng nên ăn với lượng vừa đủ để tránh ảnh hưởng bởi chúng có chứa một số chất trẻ không hấp thu được.
Thịt đỏ (thịt bò), thịt trắng (thịt gà) cũng là loại thực phẩm cung cấp các loại chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cần bổ sung đúng, đủ theo nhu cầu của cơ thể để bé tăng cân tốt trong mùa đông.


Trứng

Không chỉ giàu protein và các chất béo tốt, trứng còn có rất nhiều canxi trẻ cần vào mùa lạnh. Đa số trẻ em đều thích trứng, bởi chúng mềm, vị ngon, dễ ăn. Mẹ có thể chế biến các món ăn từ trứng như: trứng chiên, hấp, luộc… để thay đổi bữa ăn cho trẻ, nhưng không nên bổ sung quá 3 bữa trứng mỗi tuần.

Trên đây là những thực phẩm giàu canxi để các mẹ lựa chọn bổ sung cho trẻ trong mùa đông sắp tới.
Các mẹ hãy đọc thêm tin tức trên trang https://babycookbeabablog.blogspot.com

Nhận xét